วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

การคัดเลือกลูกสุนัข


การคัดเลือกลูกสุนัข
     คนส่วนใหญ่เมื่อมีความต้องการเลี้ยงสุนัขมักจะใจร้อน รีบหารีบชื้อมาจะสถานที่ใหนก็ได้ โดยที่ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด การเลี้ยงดูยากง่ายแค่ใหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบกลับมาภายหลังมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาลูกสุนัขเป็นโรคหรือเสียชีวิตหลังจากนำมาเลี้ยงไม่นาน หรือสุนัขตอนโตหน้าตาผิดแปลก ไม่เหมือนที่คิดใว้ ทุกปัญหาที่กล่าวมาเกิดจากความใจเร็วรีบโดยไม่ศึกษาก่อนล้วงหน้า



สถานที่
เมื่อเรามีความต้องการว่าอยากเลี้ยงสุนัขนั้นขอเน้นว่าอย่าใจร้อน แต่ขอให้ศึกษาว่ามีแหล่งไหนที่มีความน่าเชื่อถือ แนะนำว่าขอให้ชื้อตามฟาร์มที่ใว้ใจได้ อาจมีเพื่อนแนะนำ หรือเกิดจากการที่เราไปคอยดูสังเกตที่ฟาร์มด้วตลเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุดท้ายแล้วคุยก็ต้องเป็นคนตัดสินใจ





สิ่งที่อยากฝากในการชื้อสุนัขคือ งบประมาณในการชื้อ ขอให้ชื้อในงบประมาณที่ตลเองกำหนด แต่ก็ไม่ควรจะต่ำเกินไป เพราะสุนัขที่ราคาต่ำเกินไปอาจยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อชื้อมาแล้วอาจก่อให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่นเป็นโรคเรื้อรังซึ่งต้องทำให้ท่านเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นอย่างมาก หรืออาจถึงตายไปเลย หรือบางครั้งชื้อมาคนขายบอกว่าเป็นสายพันธุ์นั้นแต่พอโตมาแล้วเป็นอีกสานพันธุ์ ซึ่งทำให้ท่านผิดหวังเป็นอย่างมาก ขึงขอย้ำว่าใช้ชื้อจากแหล่งที่ใว้ใจได้จริง ๆ และราคาอยู่ในอัตรปานกลาง



วิธีการเลือกชื้อ
สำหรับการเลือกชื้อสุนัขนั้นควรเลือกที่มีอายุไม่ต่ำกว่า  60 วันขึ้นไป คนไทยส่วนใหญ่มักเลือกชื้อสุนัขเมื่ออายุประมาณ 45 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่าเสี่ยงมาก เหนื่องจากลูกสุนัขยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ทางที่ดีควรเลือกชื้อสุนัขที่หย่านมแล้วซึ่งลูกสุนัขจะไม่ต้องการความดูแลเอาใจใส่จากแม่สุนัข อีกทั้งสุนัขวัยนี้เป็นวัยที่พร้อมจะรับบทเรียนดีที่สุด เพราะเริ่มเข้าใจบทเรียนการฝึก


การเลือกเพศของสุนัข
คนส่วนใหญ่มักตั้งคำถามว่าควรจะ เลือกเลี้ยงสุนัขตัวผู้หรือตัวเมียดีกว่ากัน ตรงนี้เป็นเรื่องที่ตอบค่อนข้างยาก เพราะจริง ๆ แล้วทั้งสองก็มีความใกหล้เคียงกัน ทั้งในเรื่องความซน การเชื่อฟัง ความฉลาด แต่ถ้าจะให้แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการชื้อสุนัขเพื่อนำมาผสมขาย หรือเพื่อการประกวด ควรเลือกสุนัขเพศเมียดีกว่า เพราะหากเรามีสุนัขเพศเมีย แต่ตัวเมียเราไม่สวย ก็อาจหาหนุ่มมาผสมพันธุ์ใว้เอาลูกก็เป็นได้
แต่ถ้าท่านเลือกชื้อใว้เล่นทั่วไป ก็ไม่มีข้อจำกัดอะไรมาก แล้วแต่ความชอบ


ที่มา :
นวมินทร์. "DOG'S STORY" ใน SIBERIAN HUSKY. 2548. 21 มกราคม 2557.

ภาพประกอบ :
http://www.tnews.co.th/html/news/70955/มาดู-10-อันดับ-น้องหมา-ยอดนิยมในเมืองไทย-!!.html
https://www.facebook.com/triumphsiberians?filter=1
http://the-siberianhusky.blogspot.com/2011/06/siberian-husky.html



     
     





     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น